มัธยมศึกษาปีที่ 5
รหัสตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ รหัสวิชา ท ๓๒๑๐๓ รายวิชาภาษาไทย ๓
รหัสตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ท ๒.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๘ ท ๓.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๖ ท ๔.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๖ ท ๕.๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๕ ม ๔-๖/๖
คำอธิบายรายวิชา รหัสวิชา ท ๓๒๑๐๓ รายวิชา ภาษาไทย ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ เวลา ๔๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน ๑ หน่วยกิต ๒ ชั่วโมง/สัปดาห์
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองประเภทร่าย กาพย์ยานี ได้ถูกต้องและตีความ แปลความ ขยายความเรื่องที่อ่าน คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านและนำความรู้ความคิดไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต มีมารยาทและรักนิสัยการอ่าน เขียนเรียงความ เขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ ใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้องและมีมารยาทในการเขียน สรุปแนวคิด แสดงความคิดเห็นเรื่องที่ฟัง และดูอย่างมีเหตุผลประเมินสิ่งที่ฟังและดูอย่างมีมารยาทแล้วนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต เข้าใจธรรมชาติภาษา ลักษณะของภาษา สำนวน การร้อยเรียงประโยค รู้จักใช้ภาษา ได้เหมาะสมกับกาลเทศะ และแต่งบทร้อยกรองประเภทร่ายได้ วิเคราะห์ และประเมินคุณค่าวรรณคดี ด้านวรรณศิลป์และสังคม รวมรวมวรรณกรรมพื้นบ้าน อธิบายภูมิปัญญาทางภาษา สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำและบอกคุณค่าของวรรณกรรมที่กำหนด โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสื่อสาร และกระบวนการปฏิบัติจริง เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่เหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้
รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ท ๒.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๘ ท ๓.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๖ ท ๔.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๖ ท ๕.๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๕ ม ๔-๖/๖
รหัสตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ รหัสวิชา ท ๓๒๑๐๔ รายวิชาภาษาไทย ๔
รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๖ ม ๔-๖/๘ ม ๔-๖/๙ ท ๒.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๖ ม ๔-๖/๗ ม ๔-๖/๘ ท ๓.๑ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๕ ม ๔-๖/๖ ท ๔.๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๗ ท ๕.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๖
คำอธิบายรายวิชา รหัสวิชา ท ๓๒๑๐๔ รายวิชา ภาษาไทย ๔ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ เวลา ๔๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน ๑ หน่วยกิต ๒ ชั่วโมง/สัปดาห์
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองประเภทฉันท์และลิลิตได้ถูกต้อง ตีความ แปลความ ขยายความเรื่องที่อ่าน วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล ตอบคำถามจากการอ่านงานเขียนประเภทต่าง ๆ ได้โดยสังเคราะห์ความรู้จากการอ่านมาพัฒนาการเรียน ความรู้ทางอาชีพมีมารยาทและมีนิสัยรักการอ่าน เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าตามหลักการเขียนเชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอย่างถูกต้อง เขียนสื่อสารเชิงกิจธุระได้ตรงตามวัตถุประสงค์โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง บันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนและมีมารยาทในการเขียน พูดตอบคำถาม พูดต่อประชุมชน พูดสื่อสารในการประชุม เสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาที่ถูกต้อง มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู ใช้ภาษาเหมาะสมกับโอกาส กาลเทศะและบุคคล วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แต่งบทร้อยกรองประเภทคำฉันท์ วิเคราะห์ วิจารณ์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต ประเมินค่าวรรณคดี วรรณกรรมด้านสังคม วรรณศิลป์ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำและบอกคุณค่าของบทอาขยานที่กำหนด ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสื่อสาร และกระบวนการปฏิบัติจริง เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่เหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้
รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๖ ม ๔-๖/๘ ม ๔-๖/๙ ท ๒.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๖ ม ๔-๖/๗ ม ๔-๖/๘ ท ๓.๑ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๕ ม ๔-๖/๖ ท ๔.๑ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๗ ท ๕.๑ ม ๔-๖/๑ ม ๔-๖/๒ ม ๔-๖/๓ ม ๔-๖/๔ ม ๔-๖/๖
|