มัธยมศึกษาปีที่ 2
คำอธิบายรายวิชา
ท๒๒๑๐๓ ภาษาไทย ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต
………………………………………………………………………………………………………
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง รวมทั้งจับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจ ในบทเรียนต่างๆที่อ่าน อภิปราย แสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน โดยวิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน ระบุข้อสังเกต การชวนเชื่อ การโน้มน้าวหรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์ อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต และมีมารยาท ในการอ่านคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด โดยเขียนบรรยายและพรรณนา เขียนเรียงความ เขียนย่อความ เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า เขียนจดหมายกิจธุระ และมีมารยาทในการเขียนพูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู สามารถวิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นและ ความน่าเชื่อถือ ของข่าวสารจากสื่อต่างๆวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่อง ที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ ในการดำเนินชีวิต และมีมารยาทในการฟัง การดูและการพูดการใช้คำและสร้างคำในภาษาไทย แต่งบทร้อยกรอง ใช้คำราชาศัพท์ รวบรวมและอธิบายความหมาย ของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยสรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปใช้ในชีวิตจริง และท่องจำ บทร้อยกรอง ที่มีคุณค่าตามความสนใจโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสื่อสาร และกระบวนการปฏิบัติจริง เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่เหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้
รหัสตัวชี้วัด ท๑.๑ ม ๑.๑/๑ ๑.๑/๒ ๑.๑/๓ ๑.๑/๔ ๑.๑/๕ ๑.๑/๖ ๑.๑/๗ ๑.๑/๘ ท๒.๑ ม ๒.๑/๑ ๒.๑/๒ ๒.๑/๓ ๒.๑/๔ ๒.๑/๕ ๒.๑/๖ ๒.๑/๗ ๒.๑/๘ ท๓.๑ ม. ๓.๑/๑ ๓.๑/๒. ๓.๑/๓ ๓.๑/๔ ๓.๑/๕ ๓.๑/๖ ท ๔.๑ ม.๔.๑/๑๔.๑/๒ . ๔.๑/๓ . ๔.๑/๔ ๔.๑/๕ ท.๕.๑ ม.. ๕.๑/๑ . ๕.๑/๒ ๕.๑/๓ . ๕.๑/๔ ๕.๑/๕
รวมทั้งหมด ๕ ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
ท๒๒๑๐๔ ภาษาไทย ๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต ...........................................................................................................................................................
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง รวมทั้งจับใจความสำคัญ สรุปความ แลอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจ ในบทเรียนต่างๆที่อ่าน อภิปราย แสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยวิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน ระบุข้อสังเกต การชวนเชื่อ การโน้มน้าวหรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์ อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต และมีมารยาท ในการอ่าน คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด โดย เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์และแสดงความรู้ ความคิดเห็นหรือโต้แย้งในเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล และมีมารยาทในการเขียน พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู สามารถพูดในโอกาสต่างๆได้ตรงตามวัตถุประสงค์พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า และมีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด การใช้คำในภาษาไทย สามารถวิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญ ประโยคความรวม และประโยคความซ้อน และแต่งบทร้อยกรอง สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น วิเคราะห์และวิจารณ์ วรรณคดี วรรณกรรมท้องถิ่นที่อานพร้อมยกเหตุผลประกอบ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและ วรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปใช้ในชีวิตจริง และท่องจำบทอาขยาน ตามที่กำหนดโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสื่อสาร และกระบวนการปฏิบัติจริง เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่เหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้
รหัสตัวชี้วัด ท๑.๑ ม ๑.๑/๑ ๑.๑/๒ ๑.๑/๕ ๑.๑/๖ ๑.๑/๗ ๑.๑/๘ ท๒.๑ ม ๒.๑/๑ ๒.๑/๒ ๒.๑/๓ ๒.๑/๔ ๒.๑/๕ ๒.๑/๖ ๒.๑/๗ ๒.๑/๘ ท๓.๑ ม. ๓.๑/๑ ๓.๑/๒. ๓.๑/๓ ๓.๑/๔ ๓.๑/๕ ๓.๑/๖ ท ๔.๑ ม.๔.๑/๑๔.๑/๒ ๔.๑/๓ ๔.๑/๔ ๔.๑/๕ ท.๕.๑ ม.. ๕.๑/๑ ๕.๑/๒ ๕.๑/๓ ๕.๑/๔ ๕.๑/๕
รวมทั้งหมด ๕ ตัวชี้วัด |