ศึกษา วิเคราะห์
ฝึกทักษะการคิดคำนวณ และเข้าใจจำนวนบวกและจำนวนลบ ใช้จำนวนแทนปริมาณในบริบทของชีวิตจริงและอธิบายความหมายของ
0 ในแต่ละสถานการณ์
เปรียบเทีย[จำนวนตรรกยะและเขียนแทนจำนวนตรรกยะด้วยจุดบนเส้นจำนวน บวก ลบ
คูณและหารจำนวนตรรกยะโดยใช้การคิดในใจใช้การเขียนแสดงการคำนวณ
และใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม นำสมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่และสมบัติการแจกแจง
มาประยุกต์ใช้ในการคิดคำนวณ
แก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริงที่เกี่ยวกับการดำเนินการของจำนวนตรรกยะ
เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน ทศนิยม และร้อยละ (เปอร์เซ็นต์) เข้าใจความหมายของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
นำความรู้เรื่องเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกมาประยุกต์ใช้ในการคิดคำนวณ
เขียนจำนวนที่มีค่ามาก ๆ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาตร์ A X 10n เมื่อ ≤ A <10 เมื่อ n เป็นจำนวนเต็มบวก
เข้าใจความคิดรวบยอดของอัตราส่วนและใช้ภาษาเกี่ยวกับอัตราส่วนในการอธิบายความสัมพันธ์ของปริมาณตั้งแต่สองปริมาณขึ้นไป
แสดงความสัมพันธ์เชิงสัดส่วนระหว่างปริมาณ
และใช้ความสัมพันธ์เชิงสัดส่วนแก้ปัญหาอัตราส่วนและร้อยละ
ประยุกต์ใช้อัตราส่วนและสัดส่วนในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนหน่วยการวัดในระบบเดียวกันและต่างกัน
ประยุกต์ใช้ร้อยละในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขาย ดอกเบี้ย ภาษี การเจริญเติบโต
และการถดถอย อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณที่แสดงในรูปกราฟหรือรูปสมการที่สอดคล้องกับปัญหาอัตราอย่างง่าย
ใช้วงเวียนและสันตรง หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัตในการสร้างส่วนของเส้นตรง ให้ยาวเท่ากับความยาวส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้
แบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ สร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับมุมที่กำหนดให้
แบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ สร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้
สร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งบนเส้นตรงที่กำหนดให้ และใช้วงเวียนและสันตรง
หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัต เพื่อสร้างเส้นมัธยฐานของรูปสามเหลี่ยม
เส้นส่วนสูงของรูปสามเหลี่ยม มุมที่มีขนาด 30° , 45° , 60° , 90° และ 120°
โดยจัดประสบการณ์
หรือสร้างสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัวใช้ข้อมูลท้องถิ่นให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าจากการปฏิบัติจริง
ทดลอง สรุป รายงาน โดยใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดคำนวณ
การแก้ปัญหาที่หลากหลายอย่างสร้างสรรค์ การให้เหตุผล ใช้ภาษาและสัญลักษณ์
เชื่อมโยงความรู้เพื่อสื่อสารได้ถูกต้องชัดเจน มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
นำไปประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีและชีวิตประจำวัน มีความตระหนัก
เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์เกี่ยวกับความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ
รหัสตัวชี้วัด รวมทั้งหมด 10 ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.1/1 , ม 1/2 , ม.1/3
ค 2.2 ม.1/1
ค6.1 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3 , ม.1/4 , ม.1/5 , ม.1/6
ตัวชี้วัด
รายวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 ภาคเรียนที่ 1
- เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ
และใช้สมบัติของจำนวนตรรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
- ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ
เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั่งโปรมแกรมThe Geometers Sketchpad หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัติอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิต
ตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ไปประยุกต์ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
- เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
- เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ
|