มัธยมศึกษาปีที่ 6
รหัสตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๕ รายวิชาภาษาไทย ๕
รหัสตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๙, ท ๒.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๕, ม ๔-๖/๘, ท ๓.๑ ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๕, ม ๔-๖/๖, ท ๔.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๓, ท ๕.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๖,
คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๕ รายวิชา ภาษาไทย ๕ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เวลา ๔๐ ชั่วโมง /ภาคเรียน จำนวน ๑ หน่วยกิต ๒ ชั่วโมง/สัปดาห์ -------------------------------------------------------------------------------------------------
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี โคลงสี่สุภาพและกลอนเสภาได้ถูกต้องและมีความเข้าใจ ตีความ แปลความ ขยายความเรื่องที่อ่าน คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านและนำความรู้ความคิดไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต มีมารยาทและรักนิสัยการอ่าน เขียนอธิบาย บรรยาย พรรณนา ในรูปแบบสารคดีและบันเทิงคดีแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ประเมินงานเขียนของผู้อื่นนำมาพัฒนางานเขียนของตนเองและมีมารยาทในการเขียน วิเคราะห์วัตถุประสงค์ แนวคิดการใช้ภาษา ความน่าเชื่อถือของเรื่องที่ฟัง และดูอย่างมีเหตุผลประเมินสิ่งที่ฟังและดู นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต แสดงความคิดเห็นจากการฟังและการดู มีมารยาทในการฟัง และการดู เข้าใจธรรมชาติภาษา อิทธิพลของภาษา และลักษณะของภาษา รู้จักใช้ภาษาเพื่อการพัฒนาความคิด ใช้ภาษาได้เหมาะสมกับกาลเทศะ ใช้คำราชาศัพท์และคำสุภาพได้ถูกต้อง วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีได้ตามหลักการ ประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์และสังคม นำข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำและบอกคุณค่าของวรรณกรรมที่กำหนดโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสื่อสาร และกระบวนการปฏิบัติจริง เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่เหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้
รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๙, ท ๒.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๕, ม ๔-๖/๘, ท ๓.๑ ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๕, ม ๔-๖/๖, ท ๔.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๓, ท ๕.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๖,
รหัสตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๖ รายวิชาภาษาไทย ๖
รหัสตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๙, ท ๒.๑ ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๘, ท ๓.๑ ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๕, ม ๔-๖/๖, ท ๔.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๕, ท ๕.๑ ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๖,
คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๖ รายวิชา ภาษาไทย ๖ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เวลา ๔๐ ชั่วโมง /ภาคเรียน จำนวน ๑ หน่วยกิต ๒ ชั่วโมง/สัปดาห์
---------------------------------------------------------------------------------------------
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองประเภทคำฉันท์ได้ถูกต้องและเข้าใจ ตีความ แปลความ ขยายความเรื่องที่อ่าน วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่านแสดง ความคิดเห็นมีวิจารณญาณในการอ่านโต้แย้งและเสนอความคิดเห็นจากการอ่านอย่างมีเหตุผล นำความรู้ความคิดที่ได้จากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและดำเนินชีวิตมีมารยาทและนิสัยรักการอ่าน เขียนเรียงความแสดงความคิดเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โวหารต่างๆและใช้ความงามในภาษาผลิตงานเขียนในรูปแบบต่างๆแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพและคำฉันท์และมีมารยาทในการเขียน ประเมินสิ่งที่ฟังและดู นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พูดแสดงทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าวใจเสนอแนวคิดใหม่อย่างมีเหตุผล มีมารยาทในการฟัง และการดู เข้าใจลักษณะความงามของภาษาใช้ภาษาเชื่อมโยงอย่างมีเหตุผลวิเคราะห์อิทธิพลของภาษาต่างประเทศในประเทศและภาษาถิ่น รู้และเข้าใจลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีตสังเคราะห์ข้อคิดเห็น จากวรรณคดีและวรรณกรรมนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำและบอกคุณค่าของบทอาขยานที่กำหนด โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสื่อสาร และกระบวนการปฏิบัติจริง เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่เหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมได้
รหัสตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๙, ท ๒.๑ ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๘, ท ๓.๑ ม ๔-๖/๓, ม ๔-๖/๕, ม ๔-๖/๖, ท ๔.๑ ม ๔-๖/๑, ม ๔-๖/๕, ท ๕.๑ ม ๔-๖/๒, ม ๔-๖/๔, ม ๔-๖/๖,
โครงสร้างหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ช่วงชั้นที่ 3 วิชาพื้นฐาน ( 1.5 หน่วยกิต) ท 21101 ภาษาไทย 1 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 60 ช.ม./ภาคเรียน ท 21102 ภาษาไทย 2 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 60 ช.ม./ภาคเรียน
วิชาพื้นฐาน ( 4 หน่วยกิต ) ท 32101 ภาษาไทย จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 160 ช.ม./ปี ท 33101 ภาษาไทย จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 160 ช.ม./ปี
วิชาเพิ่มเติม ท 21201 การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร 0.5 หน่วยกิต จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 20 ช.ม./ภาคเรียน ท 21202 การพัฒนาการสื่อสาร 0.5 หน่วยกิต จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 20 ช.ม./ภาคเรียนท 32201 การอ่าน คิด วิเคราะห์ 1 หน่วยกิต จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ปี ท 33201 รักษ์ภาษาไทย 1 หน่วยกิต จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ปี
โครงสร้างหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ช่วงชั้นที่ 4 วิชาพื้นฐาน ( 1 หน่วยกิต )
ท 31101 ภาษาไทย 1 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ ภาคเรียน ท 31102 ภาษาไทย 2 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ ภาคเรียน ท 42101 ภาษาไทย 3 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ ภาคเรียน ท 42102 ภาษาไทย 4 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ ภาคเรียน ท 43101 ภาษาไทย 5 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ ภาคเรียน ท 43102 ภาษาไทย 6 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ภาคเรียน
วิชาเพิ่มเติม ( 1 หน่วยกิต )
ท 31201 แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นทวีวัฒนา 1 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ภาคเรียน ท 31202 แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นทวีวัฒนา 2 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ภาคเรียน ท 40203 การอ่านและพิจารณาวรรณกรรม จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ภาคเรียน ท 40206 ศิลปะการเขียน จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ภาคเรียน ท 40209 ประพันธวิพากษ์ จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 40 ช.ม./ภาคเรียน
|